เรียนเมืองนอกจำกัดอายุไหม

เรียนต่อปริญญาเมืองนอก จำกัดอายุมั้ย ?

29/06/2020

น้องๆ เคยได้ยินประโยคที่ว่า “ไม่มีใครแก่เกินเรียน” ไหมคะ? เป็นคำที่เราได้ยินกันบ่อยๆ จากผู้ใหญ่ แต่เคยสงสัยไหมว่า คำกล่าวนี้จริงหรือเปล่า❓

เพราะในมหาวิทยาลัยหลายแห่งในประเทศไทย มักจะมีการกำหนดอายุในคุณสมบัติการสมัคร ทำให้ดูเหมือนว่าการศึกษาต่ออาจถูกจำกัดเพียงแค่ช่วงวัยใดวัยหนึ่งเท่านั้น แต่สำหรับการไปเรียนต่อปริญญาในต่างประเทศล่ะ จะมีการจำกัดอายุหรือไม่? วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันค่ะ

อยากเรียนเมืองนอก ไม่ต้องกังวลเรื่องอายุ

สิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนอาจไม่ทราบคือ วัฒนธรรมการศึกษาของประเทศต่างๆ โดยเฉพาะในยุโรปนั้น แตกต่างจากในประเทศไทยอย่างมาก เรื่องอายุในการเรียนมหาวิทยาลัยที่ต่างประเทศไม่ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเลยค่ะ หากน้องๆ ไปเรียนต่อในต่างประเทศ จะพบว่าในมหาวิทยาลัยเดียวกัน มีทั้งนักเรียนอายุ 16 ปีไปจนถึงนักเรียนที่อายุกว่า 40 ปี!

ในบางประเทศ เช่น สหราชอาณาจักรหรือประเทศในกลุ่มยุโรปตะวันตก ถือว่าเป็นเรื่องปกติมากๆ ที่จะมีนักเรียนในช่วงอายุต่างกันมาเรียนรวมกัน เพราะการศึกษาในประเทศเหล่านั้นไม่ได้จำกัดเพียงแค่คนที่เพิ่งจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาหรือปริญญาตรีเท่านั้น แต่เปิดโอกาสให้คนทุกวัยได้เข้ามาเรียนรู้

ในประเทศไทย หากมีคนอายุ 30 กว่าๆ หรือนักเรียนที่อายุมากกว่าเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย อาจจะดูแปลกตาสำหรับหลายๆ คน แต่ในต่างประเทศ เรื่องนี้เป็นเรื่องปกติที่พบได้ทั่วไป และไม่มีใครมองว่าแปลกเลยค่ะ

นอกจากนี้ หากน้องๆ เคยค้นหาทุนการศึกษาระดับปริญญาโทในต่างประเทศ ส่วนใหญ่ก็จะพบว่ามีทุนให้กับผู้สมัครที่อายุไม่เกิน 40-45 ปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าในหลายๆ ประเทศอายุไม่ใช่อุปสรรคสำหรับการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง

เรียนต่อได้ แม้จะอายุมาก

ข้อดีของการเรียนต่อต่างประเทศคือ ไม่ว่าอายุเท่าไหร่ น้องๆ ก็สามารถสมัครเรียนได้เสมอ อายุมากหรือน้อยไม่ได้เป็นข้อจำกัดในการหาความรู้เพิ่มเติม หากน้องๆ มีความสนใจจริงในการเรียนต่อ ก็ยังมีโอกาสที่จะสมัครและเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างประเทศได้

อย่างไรก็ตาม มีสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึง นั่นก็คือ การขอวีซ่า เพราะสำหรับผู้ที่อายุมากขึ้น อาจพบว่าการขอวีซ่าเพื่อศึกษาในต่างประเทศจะมีความยากลำบากกว่า

เนื่องจากประเทศต่างๆ มักจะให้ความสำคัญกับเรื่องของความมั่นคงทางอาชีพ หรือความเสี่ยงในการลักลอบอยู่ต่อ ทำให้ผู้ที่อายุมากกว่ามีโอกาสที่จะถูกตั้งคำถามในการขอวีซ่ามากกว่าผู้ที่ยังอยู่ในวัยเรียน

เรียนต่อต่างประเทศไม่กำหนดอายุ

ไม่มีใครแก่เกินเรียน

สรุปได้เลยว่า อายุไม่ได้เป็นอุปสรรคในการเรียนต่อปริญญาในต่างประเทศจริงๆ น้องๆ หรือพี่ๆ คนไหนที่กำลังคิดจะกลับมาเรียนต่อ ไม่ต้องกังวลเรื่องอายุอีกต่อไปค่ะ เพราะความรู้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ช่วงอายุใดอายุหนึ่ง ทุกคนมีสิทธิ์และโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ไม่มีคำว่า “แก่เกินเรียน” ในโลกของการศึกษา

งานเรียนต่อต่างประเทศ “เส้นทางลัดสู่เรียนต่อป.ตรี โท ต่างประเทศ”

สามารถมาพูดคุยและปรึกษาการเรียนต่อต่างประเทศ ป.ตรี ป.โท ได้ที่ งานเปิดบ้าน BAC ค้นหาเส้นทางลัดสู่ปริญญาเมืองนอก วัน อาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2567 ตึก RSU Tower สุขุมวิท 31 (BTS พร้อมพงษ์)

20 ตุลานี้ 13:00 – 16:00 น. RSU Tower (BTS พร้อมพงษ์) จอดรถฟรี 4 ชม.

สนใจเรียนต่ออังกฤษ? ติดต่อ BAC วันนี้!

BAC เป็นทั้ง Agency และ Study center ที่ส่งนักเรียนไปเรียนต่อในต่างประเทศ ทั้งอังกฤษ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ให้คำปรึกษาและการดูแลอย่างใกล้ชิดตั้งแต่การเตรียมตัวอยู่ที่ไทย จนถึงการเรียนจบที่ต่างประเทศ มั่นใจได้ว่า BAC จะไม่ทิ้งน้องๆ อย่างแน่นอน!

British Academic Center

ที่ BAC เรามีทั้งโปรแกรม Founddation ต่อตรี | Joint Master ต่อโท ต่างประเทศ | โปรแกรม Summer

Latest Blogs